Lợi ích của dinh dưỡng tốt trong quá trình điều trị ung thư

posted in: Cẩm Nang Sức Khỏe | 0

Chế độ dinh dưỡng tốt đặc biệt quan trọng nếu bạn bị ung thư vì cả căn bệnh và phương pháp điều trị ung thư đều có thể thay đổi cách bạn ăn uống. Chúng cũng có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn dung nạp một số loại thực phẩm và sử dụng chất dinh dưỡng.

Lợi ích của dinh dưỡng tốt trong quá trình điều trị ung thư

Lợi ích của dinh dưỡng tốt trong quá trình điều trị ung thư

Trong quá trình điều trị ung thư, bạn có thể cần phải thay đổi chế độ ăn uống của mình để giúp tăng cường sức khỏe và chống lại các tác động của bệnh ung thư và phương pháp điều trị. Điều này có thể có nghĩa là ăn những thứ thường không được khuyến nghị khi bạn có sức khỏe tốt. Ví dụ, bạn có thể cần thức ăn giàu protein, nhiều calo để duy trì cân nặng, hoặc thức ăn đặc, mát như kem hoặc sữa lắc vì vết loét trong miệng và cổ họng khiến bạn khó ăn bất cứ thứ gì. Loại ung thư ,  phương pháp điều trị của bạn và bất kỳ tác dụng phụ nào bạn gặp phải phải được xem xét khi cố gắng tìm ra những cách tốt nhất để có được dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần.

Nhu cầu dinh dưỡng của những người bị ung thư thay đổi từ người này sang người khác. Nhóm chăm sóc bệnh ung thư của bạn có thể giúp bạn xác định các mục tiêu dinh dưỡng của mình và lập kế hoạch để giúp bạn đáp ứng các mục tiêu đó. Ăn uống tốt trong khi đang điều trị ung thư có thể giúp bạn:

  • Cảm thấy tốt hơn.
  • Giữ sức mạnh và năng lượng của bạn.
  • Duy trì cân nặng và dự trữ chất dinh dưỡng của cơ thể.
  • Chịu đựng tốt hơn  các tác dụng phụ liên quan đến điều trị.
  • Giảm nguy cơ nhiễm trùng.
  • Chữa lành và phục hồi nhanh hơn.

Ăn uống lành mạnh có nghĩa là ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau để nhận được các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để chống lại bệnh ung thư. Những chất dinh dưỡng này bao gồm protein, chất béo, carbohydrate, nước, vitamin và khoáng chất.

Những chất dinh dưỡng cần bổ sung trong điều trị ung thư

Protein

Lợi ích của dinh dưỡng tốt trong quá trình điều trị ung thư

Chúng ta cần protein để tăng trưởng, sửa chữa các mô cơ thể và giữ cho hệ thống miễn dịch của chúng ta khỏe mạnh. Khi cơ thể bạn không nhận đủ protein, nó có thể phá vỡ cơ bắp để lấy nhiên liệu cần thiết. Điều này khiến thời gian khỏi bệnh lâu hơn và có thể làm giảm khả năng chống nhiễm trùng. Người bị ung thư thường cần nhiều chất đạm hơn bình thường. Sau phẫu thuật, hóa trị hoặc xạ trị, thường cần thêm protein để chữa lành các mô và giúp chống nhiễm trùng.

Các nguồn protein tốt bao gồm cá, thịt gia cầm, thịt đỏ nạc, trứng, các sản phẩm từ sữa ít chất béo, các loại hạt và bơ hạt, đậu khô, đậu Hà Lan và đậu lăng, và thực phẩm từ đậu nành.

Chất béo

Chất béo đóng một vai trò quan trọng trong dinh dưỡng. Chất béo và dầu đóng vai trò là nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. Cơ thể phân hủy chất béo và sử dụng chúng để dự trữ năng lượng, bảo vệ các mô cơ thể và vận chuyển một số loại vitamin qua máu.

Lợi ích của dinh dưỡng tốt trong quá trình điều trị ung thư

Bạn có thể đã nghe nói rằng một số chất béo tốt cho bạn hơn những chất béo khác. Khi xem xét tác động của chất béo đối với tim và mức cholesterol của bạn, hãy chọn chất béo không bão hòa đơn (dầu ô liu, cải dầu và đậu phộng) và chất béo không bão hòa đa (những chất béo này chủ yếu được tìm thấy trong dầu cây rum, hướng dương, ngô, hạt lanh và hải sản) hơn là chất béo bão hòa. hoặc chất béo chuyển hóa.

Chất béo bão hòa  chủ yếu được tìm thấy trong các nguồn động vật như thịt và gia cầm, sữa nguyên chất hoặc ít chất béo, phô mai và bơ. Một số loại dầu thực vật như dừa, dầu hạt cọ và dầu cọ đã bão hòa. Chất béo bão hòa có thể làm tăng cholesterol và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Ít hơn 10% lượng calo của bạn nên đến từ chất béo bão hòa.

Hầu hết chất béo chuyển hóa trong chế độ ăn uống của chúng ta đến từ đồ ăn nhẹ và đồ nướng được làm bằng dầu thực vật hydro hóa một phần hoặc chất làm ngắn thực vật. Những nguồn chất béo chuyển hóa này phần lớn đã bị loại bỏ khỏi nguồn cung cấp thực phẩm ở Mỹ. Chất béo chuyển hóa cũng được tìm thấy tự nhiên trong một số sản phẩm động vật, như các sản phẩm từ sữa, với số lượng nhỏ hơn. Chất béo chuyển hóa có thể làm tăng cholesterol xấu và giảm cholesterol tốt. Tránh chất béo chuyển hóa càng nhiều càng tốt.

Carbohydrate

Lợi ích của dinh dưỡng tốt trong quá trình điều trị ung thư

Carbohydrate là nguồn năng lượng chính của cơ thể. Carbohydrate cung cấp cho cơ thể nhiên liệu cần thiết cho hoạt động thể chất và chức năng thích hợp của các cơ quan. Các nguồn carbohydrate tốt nhất – trái cây, rau và ngũ cốc – cũng cung cấp các vitamin và khoáng chất, chất xơ và chất dinh dưỡng thực vật cần thiết. (Chất dinh dưỡng thực vật là hóa chất trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật mà chúng ta không cần để sống, nhưng có thể tăng cường sức khỏe.)

Chất xơ là một phần của thực phẩm thực vật mà cơ thể không thể tiêu hóa được. Có 2 loại chất xơ. Chất xơ không hòa tan giúp di chuyển chất thải thực phẩm ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng và chất xơ hòa tan liên kết với nước trong phân để giúp phân mềm.

Các nguồn carbohydrate khác bao gồm bánh mì, khoai tây, gạo, mì spaghetti, mì ống, ngũ cốc, ngô, đậu Hà Lan và đậu. Đồ ngọt (món tráng miệng, kẹo và đồ uống có đường) có thể cung cấp carbohydrate, nhưng cung cấp rất ít vitamin, khoáng chất hoặc dinh dưỡng thực vật.

Nước

Nước và chất lỏng hoặc chất lỏng rất quan trọng đối với sức khỏe. Tất cả các tế bào cơ thể đều cần nước để hoạt động. Nếu bạn không uống đủ nước hoặc nếu bạn bị mất nước do nôn mửa hoặc tiêu chảy, bạn có thể bị mất nước (cơ thể bạn không có nhiều chất lỏng như bình thường). Nếu điều này xảy ra, chất lỏng và khoáng chất giúp cơ thể bạn hoạt động có thể trở nên mất cân bằng một cách nguy hiểm. 

Bạn lấy nước từ thực phẩm bạn ăn, nhưng một người cũng nên uống khoảng bốn ly 8 ounce chất lỏng mỗi ngày để đảm bảo rằng tất cả các tế bào cơ thể nhận được chất lỏng cần thiết. Bạn có thể cần thêm chất lỏng nếu bị nôn, tiêu chảy hoặc thậm chí nếu bạn không ăn nhiều. Hãy nhớ rằng tất cả các chất lỏng (súp, sữa, thậm chí cả kem và gelatin) đều được tính vào mục tiêu chất lỏng của bạn.

Vitamin và các khoáng chất

Cơ thể bạn cần vitamin và khoáng chất để giúp cơ thể hoạt động bình thường và sử dụng năng lượng (calo) trong thức ăn. Hầu hết được tìm thấy tự nhiên trong thực phẩm, nhưng chúng cũng được bán dưới dạng thuốc viên và chất bổ sung dạng lỏng.

Nếu bạn ăn một chế độ ăn uống cân bằng với đủ calo và protein, bạn thường sẽ nhận được nhiều vitamin và khoáng chất. Nhưng có thể khó ăn một chế độ ăn uống cân bằng khi bạn đang điều trị ung thư, đặc biệt nếu bạn có tác dụng phụ của điều trị. Nếu bạn có tác dụng phụ, bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể đề nghị bổ sung vitamin tổng hợp và khoáng chất hàng ngày. Nếu lượng thức ăn của bạn bị hạn chế trong vài tuần hoặc vài tháng do ảnh hưởng của việc điều trị, hãy nói với bác sĩ của bạn. Bạn có thể cần được kiểm tra sự thiếu hụt vitamin hoặc khoáng chất.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc dùng thực phẩm bổ sung, hãy nhớ thảo luận điều này với bác sĩ trước. Một số người bị ung thư dùng một lượng lớn vitamin, khoáng chất và các chất bổ sung chế độ ăn uống khác để cố gắng tăng cường hệ thống miễn dịch hoặc thậm chí tiêu diệt tế bào ung thư. Nhưng một số chất này có thể gây hại, đặc biệt khi dùng với liều lượng lớn. Trên thực tế, liều lượng lớn một số vitamin và khoáng chất có thể làm cho quá trình hóa trị và xạ trị kém hiệu quả hơn.

Nếu bác sĩ của bạn cho phép bạn dùng vitamin trong quá trình điều trị, tốt nhất bạn nên chọn loại bổ sung không quá 100% Giá trị Hàng ngày (DV) của vitamin và khoáng chất và một loại không có sắt (trừ khi bác sĩ cho rằng bạn cần sắt).

Chất chống oxy hóa

Lợi ích của dinh dưỡng tốt trong quá trình điều trị ung thư

Chất chống oxy hóa bao gồm vitamin A, C và E; selen và kẽm; và một số enzym hấp thụ và gắn vào các gốc tự do (các phân tử phá hoại), ngăn cản chúng tấn công các tế bào bình thường.

Nếu bạn muốn hấp thụ nhiều chất chống oxy hóa hơn, các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên ăn nhiều loại trái cây và rau quả, đây là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt. Việc dùng liều lượng lớn chất bổ sung chống oxy hóa hoặc thực phẩm hoặc chất lỏng tăng cường vitamin thường không được khuyến khích trong khi hóa trị hoặc xạ trị. Nói chuyện với bác sĩ của bạn để tìm ra thời điểm tốt nhất để bổ sung chất chống oxy hóa.

Dinh dưỡng thực vật

Phytonutrients hoặc phytochemical là các hợp chất thực vật như carotenoids, lycopene, resveratrol và phytosterol được cho là có chất lượng bảo vệ sức khỏe. Chúng được tìm thấy trong thực vật như trái cây và rau quả, hoặc những thứ làm từ thực vật, như đậu phụ hoặc trà. Chất phytochemical được hấp thụ tốt nhất bằng cách ăn các loại thực phẩm có chứa chúng hơn là uống thuốc bổ sung hoặc thuốc.

Các loại thảo mộc

Lợi ích của dinh dưỡng tốt trong quá trình điều trị ung thư

Các loại thảo mộc đã được sử dụng để điều trị bệnh trong hàng trăm năm, với nhiều kết quả khác nhau. Ngày nay, các loại thảo mộc được tìm thấy trong nhiều sản phẩm, như thuốc viên, chất chiết xuất từ ​​chất lỏng, trà và thuốc mỡ. Nhiều sản phẩm trong số này vô hại và an toàn khi sử dụng, nhưng những sản phẩm khác có thể gây ra tác dụng phụ có hại. Một số thậm chí có thể can thiệp vào điều trị ung thư và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bạn quan tâm đến việc sử dụng các sản phẩm có chứa thảo mộc, trước tiên hãy nói chuyện với bác sĩ ung thư, y tá hoặc dược sĩ của bạn.

Cân nhắc an toàn bổ sung chế độ ăn uống

Nhiều người tin rằng thuốc viên hoặc thực phẩm bổ sung mà họ tìm thấy ở các cửa hàng là an toàn và hiệu quả. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) có các quy tắc giúp đảm bảo rằng các chất bổ sung chứa những gì ghi trên nhãn của họ, nhưng tính an toàn của chất bổ sung và tác dụng của nó đối với cơ thể không được đề cập bởi bất kỳ quy tắc nào của FDA. FDA không yêu cầu các nhà sản xuất các sản phẩm này in các tác dụng phụ có thể xảy ra trên nhãn của họ. Và FDA không thể rút một sản phẩm bổ sung chế độ ăn uống hoặc thảo dược khỏi thị trường trừ khi họ có bằng chứng rằng sản phẩm đó không an toàn.

Người ta cũng chỉ ra rằng nhiều sản phẩm thảo dược không như những gì ghi trên nhãn. Một số sản phẩm không chứa bất kỳ loại thảo mộc nào mà chúng được cho là có. Một số cũng chứa các loại thuốc, chất phụ gia hoặc chất gây ô nhiễm có khả năng gây hại không được liệt kê trên nhãn. Điều này có nghĩa là không có cách nào chắc chắn để biết liệu một chất bổ sung có an toàn hay không hoặc nó sẽ ảnh hưởng đến bạn như thế nào.

Nói với nhóm chăm sóc bệnh ung thư của bạn về bất kỳ sản phẩm hoặc chất bổ sung không kê đơn nào bạn đang sử dụng hoặc đang nghĩ đến việc sử dụng. Hãy mang (các) lọ thuốc đến bác sĩ của bạn để trao đổi về liều lượng và đảm bảo rằng các thành phần trong đó không ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc quá trình điều trị ung thư của bạn. Một số mẹo an toàn khác:

  • Hãy hỏi nhóm chăm sóc bệnh ung thư của bạn để biết thông tin đáng tin cậy về các chất bổ sung chế độ ăn uống .
  • Kiểm tra nhãn sản phẩm để biết cả số lượng và nồng độ của các hoạt chất trong mỗi sản phẩm.
  • Ngừng dùng sản phẩm và gọi cho nhóm chăm sóc bệnh ung thư của bạn ngay lập tức nếu bạn có tác dụng phụ, chẳng hạn như thở khò khè, ngứa, tê hoặc ngứa ran ở chân tay.

Có thể thấy yếu tố dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa ung thư, mọi người có thể sử dụng bổ sung thực phẩm chức năng hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa ung thư, điển hình như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Fucoidan Nhật Bản.

Fucoidan dạng nước mang nhiều ưu điểm hơn bởi những lý do như đem đến hiệu quả hấp thụ tốt hơn, nhanh hơn, vì thế được nhiều người lựa chọn.

Các tác dụng của hoạt chất fucoidan cũng như các thành phần dưỡng chất khác trong sản phẩm vì thế cũng được phát huy một cách hiệu quả.

Super Fucoidan được điều chế hoàn toàn từ rong nâu Mozuku, Nhật Bản. Super Fucoidan giúp kiềm chế và kiểm soát tế bào ung thư làm cho tế bào ung thư tự chết – quá trình Apoptosis (chu trình tự chết) đồng thời tăng cường hệ miễn dịch, tạo ra tế bào máu mới.

Để mua sản phẩm Super Fucoidan gọi 0925.500.600 hoặc 0923.010.989 để được tư vấn miễ’n ph

Comments

comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Optionally add an image (JPEG only)